Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

ĐOẢN KHÚC THÁNG BA

Từ qua đến nay nhà mình bên vnweblogs trục trặc nên chẳng thể nào post bài lên được. Chắc phải chuyển luôn sang bên này thôi.
Cái này của mình hôm qua đã khoe rối rít với mấy người. Cũng thấy vui vui mặc dù nó đã bị cắt tới một phần ba, hu hu!...

ĐOẢN KHÚC THÁNG BA

  1. Sáng nay đi qua ngã rẽ đầu làng chợt thấy sắc đỏ lóe lên trong ửng hồng nắng sớm. Từng đốm đỏ lựng như những ngọn lửa nhỏ e ấp vừa được nhóm lên trên những cành gầy guộc, khẳng khiu. Ồ, thì ra Pơ lang đã nở. Những bông đỏ chót bất chấp  nắng, cái gió và bụi như táp vào mặt người vẫn bừng lên rực chói. Tháng ba Tây Nguyên đã về. Mùa của “con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông hút nước, mùa em đi phát rẫy làm nương”. Chợt thấy tâm hồn trở nên khoan khoái hơn khi nhìn thấy những đốm lửa cháy lên những hy vọng. Không biết con chim sẻ đang mải mê tha cọng rơm khô về tổ kia có nhận ra cái sắc đỏ trong nắng sớm kia không mà líu lo đến thế. Nó thật vô tư với công việc của mình mà có biết đâu ngoài kia Pơ lang đã thắp lửa góp cho đời những tia sáng ấm áp, vui tươi.


  2. Tháng ba, chợt nhớ mùa này hoa xoan đã tím. Cái sắc tím miên man đến nao lòng. Cứ nhớ cái ngõ quê rây rây mưa bụi giăng đầy hoa xoan tím mà chỉ muốn nhao về để ngửa mặt lên đón những cánh tím nhẹ như sương bé xíu ấy và hưởng cái mùi thơm dìu dịu, man mác hương đồng. Cái thứ hoa đến lạ. Chẳng kiêu sa, chỉ âm thầm tím, chúm chím khẽ cười trong cái rét se se còn sót lại mà chỉ có những ai đã từng có những tháng ngày tuổi thơ nơi ruộng đồng mới thấy được. 
                           



  3. Tháng ba, mùa của hoa cà phê nở trắng lưng đồi; mùa của những đợt tưới tiêu, xả nước cho vụ mùa tới. Thế mà mấy con suối, nguồn nước duy nhất nơi đây cung cấp nước cho cây cà phê lại cạn. Nông dân lao đao tìm nguồn nước. Những nhà khá giả đã bắt đầu tính chuyện khoan giếng, cũng đi đứt tấn cà nhân mới lo xong cái giếng khoan, ấy là nếu may có nước, chứ nếu không thì còn hơn. Người ta tranh nhau chỗ tưới, giành nhau từng giọt nước, đến nỗi mất cả tình cảm anh em, nghĩa tình hàng xóm. Giá phân bón tăng, giá dầu tăng, nước tưới không có, chẳng thể biết vụ cà phê năm tới ra sao?

                     


  4. Ngoài kia Pơ- lang vẫn đỏ. Sáo đen, sẻ nâu...vẫn ngày ngày bay về đậu. Những ngọn đuốc be bé, xinh xinh kia vẫn cháy hết mình trong cái nắng, cái gió của miền đất đỏ. Và kia nữa, sầu đâu vẫn mơn man tím và lây phây rơi trong cái tiết tháng ba kỳ diệu; cà phê vẫn đậu những bông hoa trắng muốt như những bông tuyết ngan ngát hương thơm đam mê đến đắm say. Tất cả tạo nên những gam màu tuyệt diệu dành riêng cho tháng ba mà mặc cho những biến động đang từng ngày, từng giờ xoay chuyển. Và hơn thế nữa, ta cũng cứ cháy đi, cháy một lần hết mình như bông Pơ- lang ngoài kia...

                                                    Mùa hoa gạo cháy 2011
                                                       Nguyễn Minh Tuấn

* Bài đã được đăng trên báo Gia Lai số 2947 ngày 2/3/2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét