Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

CHUYỆN VỀ NHỮNG CON ĐƯỜNG VÀ ÔNG BỘ TRƯỞNG

   Dạo này báo chí (cả báo viết, báo hình, báo mạng rồi bờ lốc bờ leo) đang sôi nổi về chuyện vị bộ trưởng Bộ giao thông vận tải mới nhậm chức có nhiều việc làm mới mẻ và có vẻ "hoành tráng" lắm. Những việc đó có đúng hay không, có hợp lòng dân hay không thì chưa biết nhưng mình cứ lăn tăn mãi về những gì mà mình và đồng nghiệp cùng người dân ở những xã xung quanh nơi mình đang sống và làm việc hằng ngày phải chứng kiến, phải gánh chịu và lẩn thẩn so sánh với những cái việc mang tính đột phá của ông bộ trưởng này đang làm. 

Ấy là cái gì cần làm trước, cái gì làm sau; cái gì thiết thực hơn, mang lại lợi ích tức thì cho người dân hơn. Nếu một ngày đẹp trời nào đó ông bộ trưởng mới này "vi hành" vào trong những chỗ như thế này thì chắc chắn ông sẽ cho tạm dừng những dự án cán bộ công chức đi xe buýt đến công sở, rồi cấm xe máy đi trên những tuyến phố ở mấy thành phố điểm nào đó mà đầu tư ngay cho mấy con đường như thế này:






   Cũng vì con đường như thế này mà xảy ra  những chuyện đau lòng với người dân. Đó là đường chính không đi được nên người ta phải đi nhờ vào trong lô cao su. Nhưng đường đó cũng chẳng hơn gì, thậm chí còn trơn trượt, khó đi hơn, tuy không lầy như đường chính.


   Rồi khi hết đường thì người ta đi nhờ qua vườn nhà cạnh đường để rồi tay chủ nhà bức xúc quá phải lập barie để...thu tiền. Cứ một lượt đi qua là 10000VND đối với người đi bộ và xe máy, 20000VND đối với ô tô. Khi báo chí về quay phim, chụp hình cho đến giờ người ta mới đổ cho vài xe đá chỗ nhà tay chủ nhà thu tiền đó. Cũng vì vấn đề này mà giá cả trong những vùng sâu cũng tăng chóng mặt. Một lít xăng có giá 50000 VND. Thử hỏi ông bộ trưởng giao thông vận tải như thế có được không?

   Có một điều cũng cần phải nói tới là con đường này dẫn tới khu di tích chiến thắng Pleime lừng lẫy một thời đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Thật buồn khi sau 36 năm giải phóng con đường vẫn y nguyên, thậm chí còn tồi tệ hơn. Mà người dân thì có lỗi gì cơ chứ? Họ vẫn làm tròn trách nhiệm của người công dân với đất nước đấy chứ? Thuế má vẫn nộp đầy đủ, ủng hộ người nghèo họ vẫn tham gia nhiệt tình...Có nên chăng ông bộ trưởng bớt chút thời gian vào đi thử một lần trên những con đường như thế này để ông có thể nghĩ ra những việc làm thiết thực hơn mấy cái dự án đang ầm ĩ kia không???

                                                                      Ngày 13/10/2011
                                                                     Nguyễn Minh Tuấn
* (Hình chụp lúc 7 giờ 20 phút ngày 13/10/2011 tại tỉnh lộ 665 cách Quốc lộ 14 gần 5 km)

2 nhận xét:

  1. Chú bảo bà con đồng bào ta hãy đợi đấy đã nha. Bây giờ phải chấn chỉnh giao thông đường phố đã, số chẵn, số lẻ, phân luồng, xây cầu, cống... phá cũ, xây mới chứ mấy con đường đất đỏ trên cao nguyên đó thì nhằm nhò gì. Ít người khắc phục dễ hơn là đông người. Bộ trưởng phải phục vụ cống hiến cho số đông đã. Chịu khó chờ nha.

    Trả lờiXóa