Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

LAN MAN DIỀU



Ai cũng có một thời thơ ấu với vô số những trò chơi trẻ con và chắc rằng cái trò thả diều thì ít ai là không biết. Hè về là lại bắt đầu một mùa thả diều mới nữa. Chỉ tiếc rằng mình đã qua mất rồi cái tuổi ấy. Nhưng chiều nay con gái đòi mua diều, và thế là…
-------------
 
  Mỗi khi hè tới, ngoài những sắc màu rực đỏ của cánh phượng hồng, âm thanh rền rĩ của dàn đồng ca ve sầu, lòng tôi lại thấy nao nao khi nhìn thấy  rợp trời là những cánh diều của một thời tuổi thơ. Đó là những chiều hè nhuốm đầy ráng đỏ, mỗi đứa một con diều ào ra bãi cỏ dọc cánh đồng trước cửa nhà đưa lên trời tất cả những gì mộng mơ, những gì thơ ngây, hồn nhiên của cái tuổi trẻ con ấy.


  Diều ngày xưa khác diều bây giờ nhiều lắm. Giấy dán diều là những tờ pơ- luya đã qua sử dụng của bố mẹ mang về cho hay là những mảnh giấy được tách đôi từ trang vở học trò. Hồ dán là nhựa của cây hồng ngâm trong vườn nhà...hàng xóm. Nan diều vót bằng tre được chặt ở bụi tre đầu làng. Mấy đầu ngón tay đứa nào cũng đầy vết đứt. Dây diều được nối từ những sợi dây vỏ bao xi măng chằng chịt mối nối. Chẳng may mà bị rối thì thôi rồi. Xong rồi tất cả mấy đứa ngồi lại với nhau hì hụi buộc buộc, nối nối, dán dán và chọc ngoáy nhau, hay ra phết!


  Rồi thì cũng đến cái lúc mong chờ nhất. Cả lũ hò nhau cùng đưa những giấc mơ nhỏ nhoi của mình tung lên trời. Tôi dám chắc rằng không có cái cảm giác nào sung sướng bằng  cái cảm giác khi thấy con diều của mình bay vút lên  trời cao. Cùng nhau chạy lấy đà để đưa diều lên, rồi vấp ngã dúi dụi, rồi cùng nhau nằm xoài trên bãi cỏ để chiêm ngưỡng tác phẩm của mình...


  Trẻ con bây giờ sướng hơn trẻ con ngày xưa nhiều lắm. Chỉ cần xin bố mẹ 20- 30 ngàn đồng ra quán là có ngay một con diều hoành tráng rồi. Màu sắc, hình dáng thì muôn màu muôn vẻ: xanh đỏ tím vàng, diều hâu, quạ đen, bươm bướm, có đuôi, không đuôi, to nhỏ, lớn bé...trên trời, dưới...diều! Trên cánh đồng quê, trên hè phố, quảng trường, một bãi đất trống nào đó có thể, thậm chí trên cả tầng ba, sân thượng...đều có diều. Trẻ con, người già, nam thanh nữ tú, quần đùi, quần soọc, may ô, ba lỗ... đều có thể thả diều. Diều được thả dọc theo chiều dài đất nước, từ Đông sang Tây, từ Bắc vô Nam. Nhưng vẫn phải nói thêm một điều rằng Tây Nguyên chỉ được thả ít lắm vì sắp vào mùa mưa rồi. mà đã mưa thì đến máy bay cũng khó có thể cất cánh được nữa là diều.


  Ngẫu hứng chiều nay đi mua và thả diều với con gái.


 


                                                         Đâu phải chỉ trẻ con




                                                           Diều phố


                                                             Diều quê


chắc diều này oách nhất


        

                                        


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét